ข่าวทองคำ – ตลาดโลหะมีค่านิวยอร์ค:ทองปรับขึ้นขณะเจรจาเพดานหนี้ไม่คืบหน้า

107

ข่าวทองคำ – ตลาดโลหะมีค่านิวยอร์ค:ทองปรับขึ้นขณะเจรจาเพดานหนี้ไม่คืบหน้า

นิวยอร์ค–24 พ.ค.–รอยเตอร์

  • ราคาทองสปอตที่ตลาดสหรัฐปรับขึ้น 5.96 ดอลลาร์ สู่ 1,975.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงท้ายตลาดวันอังคาร หลังจากราคาทองร่วงลง 0.8% ในช่วงแรก โดยราคาทองได้รับแรงหนุนจากการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และราคาทองได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากข่าวที่ว่า การเจรจาต่อรองเรื่องการปรับขึ้นเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐไม่มีความคืบหน้า และปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการซื้อสินทรัพย์เสี่ยง รวมทั้งส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงด้วย ทั้งนี้ ตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกับสมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันได้เจรจาต่อรองเรื่องเพดานหนี้กันอีกครั้งในวันอังคาร แต่ไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาต่อรอง ในขณะที่ใกล้จะถึงเส้นตายในการปรับขึ้นเพดานหนี้จากระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนที่กระทรวงการคลังสหรัฐจะไม่สามารถชำระเงินตามภาระผูกพันทั้งหมดของรัฐบาลได้ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

  • ราคาสัญญาทองล่วงหน้าปิดตลาดขยับลง 0.1% สู่ 1,974.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทางด้านราคาโลหะเงินในตลาดสปอตปิดดิ่งลง 0.235 ดอลลาร์ หรือ 0.99% สู่ 23.425 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนราคาพลาตินั่มในตลาดสปอตปิดรูดลง 19.19 ดอลลาร์ หรือ 1.80% สู่ 1,048.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และราคาพัลลาเดียมในตลาดสปอตปิดดิ่งลง 45.13 ดอลลาร์ หรือ 3.03% สู่ 1,445.68 ดอลลาร์/ออนซ์

  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะ 3.761% ในระหว่างช่วงการซื้อขายวันอังคาร ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. หรือจุดสูงสุดรอบ 2 เดือน ก่อนจะร่วงลงสู่ 3.698% ในช่วงท้ายวันอังคาร โดยปรับลงจาก 3.719% ในช่วงท้ายวันจันทร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยิลด์) ก็ส่งผลบวกต่อราคาทอง เพราะทองเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ให้ดอกเบี้ย

  • ราคาทองดิ่งลงมาแล้วเกือบ 100 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากจุดสูงสุดของเดือนนี้ที่ระดับ 2,072.19 ดอลลาร์ที่ทำไว้ในวันที่ 4 พ.ค. โดยราคาทองได้รับแรงกดดันในช่วงที่ผ่านมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน ทั้งนี้ นายโอเล แฮนเสน หัวหน้าฝ่ายแผนยุทธศาสตร์การลงทุนของธนาคารแซกโซกล่าวว่า “ตอนนี้นักลงทุนคาดการณ์กันว่า มีโอกาสอยู่บ้างที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง ซึ่งถือเป็นการคาดการณ์ที่แตกต่างไปจากเมื่อ 1 เดือนก่อน และปัจจัยนี้ก็ส่งผลกระทบต่อราคาทองในช่วงที่ผ่านมา”

  • นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวในวันจันทร์ว่า เฟดอาจจะยังคงมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในปีนี้ ส่วนนายนีล แคชคารี ประธานเฟดสาขามินนิอาโปลิสกล่าวว่า “เราอาจจะมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่า 6%” เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ทั้งนี้ นักลงทุนจะรอดูรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 2-3 พ.ค.ที่จะได้รับการเปิดเผยออกมาในวันพุธนี้ เพื่อมองหาสัญญาณบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.หรือไม่

  • Eikon source text

    (รอยเตอร์ โดย จิตร โพธิ์แก้ว แปลและเรียบเรียง)

    เปิดบัญชีเทรด

ความเห็นถูกปิด แต่trackbacksละ Pingbacks are เปิด